foto1
Khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non
foto1
Khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non
foto1
Khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non
foto1
Khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non
foto1
Khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non

+84 0393.885.129
khoasp.thmn@htu.edu.vn
Liên hệ



HỘI HỌA TRONG MẮT TRẺ THƠ

Ths:Trần Tuyết Xoan ­– Khoa SP Tiểu học Mầm non

          Hội họa có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, hướng con người luôn vươn tới cái đẹp. Từ lâu hội họa đã cuốn hút tâm hồn trẻ thơ với sức mạnh diệu kì.

Hội họa là môn nghệ thuật của sự sáng tạo cá nhân. Dạy hội họa cho học sinh là giúp các em trở thành chính mình, tạo ra tác phẩm của chính mình, theo cách nhìn của chính các em. Đây là cách giúp trẻ phát huy năng lực sáng tạo, biết cách xác lập và thể hiện sự độc lập về tư duy để không trở thành những con người chỉ quen bắt chước hay phụ thuộc. 

Vẽ là cách thức phong phú nhất để trẻ có thể tự do bước vào khám phá thế giới muôn màu từ vạn vật xung quanh. Trẻ sẽ tha hồ thể hiện ước mơ, suy nghĩ và cả cách tạo nên những điều không thể trong cuộc sống thông qua ngôn ngữ của sắc màu, hình khối. Cùng với múa, âm nhạc, hội họa là bộ môn nghệ thuật cung cấp những phương tiện độc đáo để biểu hiện, nắm bắt được cảm xúc và niềm đam mê, sáng tạo những ý tưởng mới. Hội họa giúp mở rộng cách nhìn của trẻ về thế giới, khuyến khích sự phát triển các kỹ năng như giải quyết vấn đề, nâng cao nhận thức, và giúp trẻ học các môn học khác tốt hơn.

Khác với quan niệm cũ, hội họa không đòi hỏi người tham gia bắt buộc phải có năng khiếu, cũng không định hướng về tương lai hay sự nghiệp hội họa của trẻ. Mục đích chính của hội họa tạo hình nhằm giúp trẻ tăng trí thông minh, khả năng ghi nhớ, nhận biết môi trường, hình khối và màu sắc trong tự nhiên. Không những thế, qua những bài tập, tác phẩm, trẻ còn có cơ hội được khám phá thế giới, học hỏi về những kiến thức căn bản, trả lời cho vô số câu hỏi của trẻ ở lứa tuổi này. Và một số tính cách của trẻ như sự kiên trì, nhẫn nại, ham học hỏi cũng dần được hình thành.

Hiện nay, Hội họa không chỉ như một phương tiện sáng tạo, mà đã được chứng minh về khả năng tăng sự phát triển các kỹ năng thiết yếu cho trẻ trong độ tuổi đang lớn và có nhiều xu hướng để kích thích trẻ tìm tòi, học hỏi về thế giới xung quanh.

Hội họa không chỉ tăng khả năng vận động của đôi tay theo ý muốn của trẻ mà còn giúp phát triển tư duy logic trong quá trình phân định hình ảnh nào được thể hiện trước và hình ảnh nào xuất hiện sau. Hội họa không chỉ giúp phát triển tư duy sáng tạo và giáo dục toàn diện với các yếu tố thẩm mỹ mà còn đem lại niềm vui, giúp học sinh tiếp thu các môn học khác hiệu quả hơn.

Nhờ những trải nghiệm trong quá trình học mỹ thuật từ thấp đến cao, học sinh sẽ không chỉ được nâng cao năng lực nhận thức về tạo hình, mà còn cả về các kiến thức lịch sử, văn hóa và xã hội. Về kiến thức vẽ, học sinh có thể tìm hiểu tên gọi màu sắc, hình dạng, chất liệu như biết được sự tạo thành màu mới từ sự pha trộn hai màu cơ bản với nhau, biết cách quan sát qua đó nắm bắt được hình dạng và màu sắc của đối tượng, hình thành và phát triển nhận thức về nghệ thuật ba chiều trong không gian. Ngoài ra, những trải nghiệm thực hành trong môn mỹ thuật như vẽ tranh, nặn đồ vật, cắt dán… sẽ giúp trẻ trở nên khéo léo hơn nhờ đó phát triển năng lực kỹ năng và kỹ thuật.

Hội họa thiên nhiều về thực hành, thông qua thực hành để nắm bắt kiến thức, do vậy học vẽ và tạo hình ba chiều sẽ giúp trẻ phát triển được năng lực kỹ năng và kỹ xảo. Vẽ là một trong những phương thức biểu hiện cách nhìn, lối nghĩ về thế giới. Thông qua việc vẽ tranh, trẻ sẽ phát triển năng lực biểu đạt cảm xúc, suy nghĩ, cách nhìn của mình về gia đình, bạn bè, nhà trường và thế giới xung quanh, kích thích tư duy sáng tạo, năng lực biểu đạt, trình bày vấn đề, giải quyết vấn đề của trẻ.

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng giáo dục nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng nuôi dưỡng sự phát triển não bộ, đặc biệt là chức năng não phải, về sáng tạo và trực quan.  Hội họa rất cần thiết đối với trẻ vì nó là nơi trẻ biểu lộ cảm xúc, nơi giao lưu, khám phá, tưởng tượng và tìm hiểu về văn hóa lịch sử. Hội họa đóng vai trò cần thiết cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Vở tập vẽ 6, 7, 8, Nxb Giáo dục

[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013), Mĩ thuật 6, 7, Nxb Giáo dục.

[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật, Tài liệu đào tạo giáo viên, Nxb Giáo dục.

[4]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Dự án hỗ trợ Giáo dục mĩ thuật Tiểu học Việt Nam – Đan Mạch (SAEPS), Tài liệu dành cho giáo viên, Nxb Giáo dục.

[5]. Võ Trường Linh (2013), “Thực trạng kĩ năng dạy vẽ của giáo viên ở một số trường THCS tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (45), tr.190-193.

 

 

                         

 

 

Tin mới

Đọc nhiều nhất



Copyright © 2017 Copyright Khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Hà Tĩnh Rights Reserved.